วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

How To Install Ubuntu Lucid Lynx (10.04) Dual Boot With FreeBSD 8.0

     อยากหัดเขียน How to เกี่ยวกับ การ Installation มานานแล้ว วันนี้ได้โอกาศพอดีครับ Lucid Lynx เพิ่ง Released พอดี เอาเลยละกัน

     ขั้นแรก ที่ต้องทำคือ ท่านต้องDownload แผ่น ISO สำหรับ Install มาก่อน( ที่นี่ ) และ Burn ให้เป็น ISO Image นะครับ (ดูวิธีการ ที่นี่ )ได้แล้ว มาลุยกันต่อ
     เมื่อได้ แผ่น ISO Image มาแล้ว ก่อนBoot ด้วย แผ่นที่ได้มา ก็ต้องเข้าไปปรับค่า Bios ให้เครื่องฯของท่าน สามารถBoot จากแผ่น CDRom ได้เป็นอันดับแรกซะก่อนนะครับ สำหรับของผม ให้กด Esc ในขณะเริ่มต้นBoot แล้วเข้าไปตั้ง Boot Order ให้เริ่มฺBoot จาก CDROM
     การBoot ให้ท่านใส่ Ubuntu ISO Image CD ใน CDROM Drive ก่อน แล้ว ปิดเครื่อง จากนั้นให้ เริ่ม Boot ได้เลย ระบบก็จะBoot จาก CDROM เอง รอซักพักก็จะเข้าสู่คำถาม ว่าจะ Install Ubuntu เลย หรือ จะทดลองใช้Ubuntu LiveCD ก่อนดี ก็ตามสะดวกครับ
     เลือกหัวข้อ Install Ubuntu โดย Double Click ที่ Icon Install Ubuntu บน Desktop ก็จะมีคำแนะนำให้เลือกภาษาที่จะใช้ในการ Install ดังรูป ให้เลือก ภาษาไทยครับ (เพื่อความเข้าใจ)

     ขั้นต่อไป ระบบจะให้เลือกโซนเวลาที่เราอยู่ เลือก ตามค่าDefault คือ ไทย ได้เลย

     จากนั้น ก็ให้เลือกภาษาที่ใช้ เวลาพิมพ์ (ผังแป้นพิมพ์) เลือก ค่าDefault คือ Thailand ได้เลย

     ต่อมา หากมีข้อความนี้เตือน ก็ ตอบใช่ หรือ ไม่ก็ได้ครับ

     ขั้นถัดมา ก็จะเป็น การเลือกติดตั้งแบบไหน จะใช้พื้นที่ใดติดตั้ง กรณี Dual Boot ผมเลือก กำหนดพาร์ติชันเอง(ชั้นสูง)

     ขั้นต่อมา ค่อนข้างสำคัญมาก ควรทำด้วยความระมัดระวังนะครับ ผมติดตั้ง swap , /home และ สุดท้าย คือ / ตามลำดับ ในพื้นที่ว่างที่เตรียมเอาไว้(พื้นที่สีขาวในรูป) โดยClick เลือกไปที่ "พื้นที่ว่าง" แล้ว กด "เพิ่ม" ก็จะเข้าหน้าจอถัดไป

     ให้ทำการสร้าง พื้นที่สลับ(Swap Partition) ขึ้นมา โดยเลือกเป็นชนิด ลอจิคอล(Logical) พร้อมกำหนดขนาด(หน่วยเป็น Megabyte) ผมสร้าง 1Gb(1024Mb) เพราะมี แรม 500Mb

     แล้วก็สร้าง /home กับ / (root) เป็นลำดับต่อไป โดยเลือก ชนิดของ partition เป็น Logical ทั้งหมด


     เมื่อเพิ่ม partition เสร็จแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

     ขั้นต่อไป ก็จะเข้าสู่กระบวนการ กำหนดค่าเกี่ยวกับ Admin และ ความปลอดภัย ก็ให้ใส่ค่า Super User , password , ชื่อเครื่องWork Station เป็นต้น

     และแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ก็คือ สรุป และ ยืนยันการติดตั้งครั้งสุดท้าย ก็นึกดูให้ดีก่อนนะครับ ว่าขั้นตอนไหนยังไม่ OK. ก็ยังสามารถย้อนกลับไปแก้ได้ เพราะถ้า Confirm แล้ว ก็ต้องรับชะตากรรมเอาเองล่ะครับ...

     แล้วก็รอ ให้ทุกอย่างเสร็จครับ

     เสร็จแล้ว จะมีข้อความบอกให้ Reboot ก็เอาเลยครับ จะได้เจอกับ Lucid Lynx ตัวจริงกันซะที ง่ายใช่ไหมครับ เชื่อมั๊ยครับว่า ผมยังไม่เคย Install Window$ เลย แม้แต่ครั้งเดียว อิอิ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น