วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

มาเปลี่ยนGtk Themes ในIceWMกันเถอะ

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้ Gnome เป็นDesktop Environment อาจไม่ต้องสนใจเรื่องเหล่านี้ เพราะGnome มีระบบจัดการเกี่ยวกับThemes(Looks and Feels) มาให้ใช้อยู่แล้ว(เมนู ระบบ->ปรับแต่งพื้นโต๊ะ->รูปโฉม หรือ Clickขวาที่ว่างๆบนDesktop->เลือก เปลี่ยนพื้นหลังของพื้นโต๊ะ -> เลือก Tab ชุดตกแต่ง แล้วก็ยำกันตามชอบใจ)
แต่สำหรับ IceWM ที่ผมเลือกใช้ หากต้องการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Themes ของ Gtk สามารถทำได้โดยการปรับแต่งไฟล์ ~/.gtkrc-2.0 เพื่อเลือก Gtk Theme ได้ โดยพิมพ์ดังนี้
. . .
gtk-theme-name="Clearlooks" #Clearlooks เป็นชื่อThemeที่เลือกใช้
gtk-icon-theme-name="gnome" #gnome เป็นชื่อIcon Themeที่เลือกใช้
. . .
จากนั้น ลอง restart x-server อีกครั้ง หรือ Log out แล้ว log in ใหม่ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนTheme ใหม่ เช่น Control ต่างๆ ได้แก่ text box, slide bar, tab, combo box,ฯลฯ
รวมถึงสามารถกำหนดรูปแบบอื่นๆ เช่น Fonts ได้ด้วย

แต่วันนี้จะคุยถึงเครื่องมือที่ใช้จัดการรูปแบบ Gtk-Themes ตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งที่ผมใช้แล้วชอบมาก ก็คือ gtk-chtheme (/x11/gtkchtheme)
ติดตั้งกันก่อนเลย
#cd /usr/ports/x11/gtkchtheme && make install clean
เสร็จแล้ว
#rehash
ทดสอบกันเลย
$gtk-chtheme
จะพบกับ หน้าตาอย่างนี้

ทดลองปรับดูได้เลยครับ ใช้ง่ายมาก
แต่ในการเลือก Icon theme ก็ต้องเพิ่มไฟล์ ~/.gtkrc.mine เพื่อระบุ Icon themes ที่ต้องการดังนี้

gtk-icon-theme-name="gnome" #gnome เป็นชื่อIcon Themeที่เลือกใช้

สำหรับ gtk-themes สามารถไปหามาDownload ได้จาก gnome-look.org ครับ เมื่อได้มาแล้ว ให้แตกไฟล์ไปไว้ที่ directory ~/.themes (ถ้าไม่มี ให้สร้างขึ้นมาก่อนนะครับ)

ส่วน icons-themes ไปDownloads ได้จาก gnome-look.org ครับ เมื่อได้มาแล้ว ให้แตกไฟล์ไปไว้ที่ directory ~/.icons (ถ้าไม่มี ให้สร้างขึ้นมาก่อนนะครับ)

ทีนี้เราก็สามารถตกแต่ง IceWM Desktop กันได้สนุกขึ้นแล้วละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น