วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

How to Config Sylpheed working with "Send Link" on Firefox (Lubuntu)

     เนื่องจาก ผมชอบใช้ Firefox แทน Chromium ที่เป็น default web browser ของ Lubuntu ซึ่งมีปัญหากับสระลอยไม่ตรงตำแหน่งของภาษาไทย
     ดังนั้นเมื่อลอง ส่ง link ไปทางemail(Sylpheed) ก็ปรากฏว่า Sylpheed ไม่ทำงาน ก็เลยเข้าไปดูใน Application menu ของ firefox ก็พบว่า ในContent Type : mailto ได้กำหนด Action เป็น Use evolution (default) ดังนั้น เลยต้องหาทางให้เรียกใช้ Sylpheed มาใช้แทน

Content type : mailto > Use evolution(default) ซึ่งเป็นค่าเดิม

     คราวนี้ ถ้าเข้าไปแก้ให้เป็น /usr/bin/sylpheed โดยตรง ก็จะเรียก sylpheed ขึ้นมาเฉยๆ จะไม่เรียกหน้า composition พร้อมเพิ่ม link ของหน้านั้นมาเป็นข้อความให้เราแบบอัตโนมัติ งั้นก็ต้องอัตโนมือกันอีกสักหน่อย
     วิธีแก้ ผมsearchหาในgoogle ก็พบผู้รู้postเอาไว้ว่า ให้เขียนshell script สั้นๆขึ้นมา แล้ว ให้ชี้ mailto ไปที่ shell script นั้น ดังนั้นลองเขียน scriptสั้นๆ ดังนี้

#Script Name: sylpheed_sendto.sh
#!/bin/bash
sylpheed --compose "$1"

     จากนั้นก็ Save ลงในเป็นไฟล์ชื่อ 'sylpheed_sendto.sh' หรือแล้วแต่ถนัดครับ แล้ว chmod ให้ execute ได้โดย สั่ง
$chmod +x sylpheed_sendto.sh
     สมมุติผมสร้างไฟล์นี้ไว้ใน ~/bin เมื่อเสร็จแล้วก็ ไปแก้ไขใน menu Edit > Preferences > Applications Tab > mailto โดยแก้ Action ให้ไปชี้ที่ ~/bin/sylpheed_sentto.sh โดยclick เลือก Use other... แล้วค้นหา ไฟล์ 'sylpheed_sendto.sh' เสร็จแล้ว close tab Application ไป ก็เป็นอันเสร็จพิธี
     มาลองกันดู เมื่อ ต้องการส่ง Link หน้าไหนไป ก็ right click หน้านั้น แล้วเลือก Send Link... ก็จะเจอกับ หน้า Compose.. ของSylpheed แล้วละครับ...

หน้าต่าง compose.. ของSylpheed เมื่อเลือก Send Link...

     คงได้ประโยชน์กันบ้างนะครับ ไปละครับ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น