วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

How to Install Lubuntu On My Old Ubuntu Laptop

     เพิ่งได้ลง Lubuntu 10.10 ทับระบบ Ubuntu เดิม ใน laptop ตัวเดิม ซึ่งผมได้แยก /home directory ออกมาอีก partition ต่างหาก (/dev/sda6) ส่วนระบบของ Ubuntu ก็อยู่ใน / (/dev/sda7)
     ก็เลยมีปัญหาว่า จะใช้ /home เดิมหลังจากลง Lubuntu ใน /dev/sda7 ยังไง ก็ไม่เคยทำเหมือนกัน สุดท้ายลองๆลงดูประมาณ 2 รอบ ก็ได้คำตอบละครับ ก็ต้องมาบันทึกกันลืมซะหน่อย

     ขั้นแรก หลังจากไป Download lubuntu 10.10 มาแล้ว Burn CD แบบ ISO เพื่อ Boot จากแผ่น cd ขึ้นมา ก็เลือก เมนูที่2 (หรือ เมนูแรกก็ได้ ถ้าต้องการลองเล่นดูก่อน)


     ก็จะเจอกับหน้าเริ่มต้น ของ Installer


     เมื่อเลือกภาษาแล้ว(เลือก English) กด Forward ไปสู่หน้า Preparing to install lubuntu จะมีคำถามขึ้นมาว่าจะ unmount harddisk ก่อนหรือไม่ เลือก yes เพื่อ ให้สามารถจัดการdisk ได้เต็มที่


     เมื่อเลือก yes แล้ว กด forward เพื่อเลือกวิธีการ Install (Allocate Drive Space)


     ของผมเลือก Specify partitions manually (advance) เพราะต้องจัดการ mount /home เดิมด้วยตัวเอง เลือกแล้ว กด forward เพื่อไป Allocate drive space


     ให้ ระบุตำแหน่งที่จะลงระบบ ที่ partition เดิมของระบบ คือ /dev/sda7 โดยคลิกที่ /dev/sda7 แล้ว กดปุ่ม Change เพื่อ ระบุตำแหน่งการลงระบบใหม่ เป็น directory /


     ระบุ Use as: เป็น Ext4 , เลือก Format the partion , Mount point --> / เสร็จแล้วกด OK เพื่อกลับไประบุ /home อีกครั้ง


     ทำเหมือนเดิมอีกครั้ง โดยเลือก /dev/sda6 หรือ partition /home เดิมของท่านที่ได้แยกไว้เดิม(ของผมเป็น sda6) แล้วกด Change อีกครั้ง


     ขั้นนี้ ไม่ต้องเลือก Format the partition นะครับ เพราะเป็น /home เดิมของเรา ดังนั้น Mount point เลือกเป็น /home เสร็จแล้ว กด OK เพื่อกลับหน้า Allocat drive space แล้ว กด Install Now


     เมื่อเห็นหน้าข้างบนนี้ ก็แสดงว่า เข้าสู่การ install จริงๆ แล้วครับ จะเริ่มมีการ copy ระบบลงบน partition ที่เราระบุเป็น / พร้อมกับมีคำถามให้ระบุ time zone ก็คลิกบนแผนที่ประเทศไทย (Bangkok) แล้ว กด forward ไปสู่หน้าต่อไป ก็คือ
     การเลือก keyboard layout ก็ให้เลือก Thai แล้วก็ กด forward ไปหน้า Who are you?

     สำหรับขั้นตอนต่อๆไป ก็ให้กรอกข้อมูล ชื่อ login name และ อื่นๆอีก ก็ตอบตามที่ท่านวางแผนไว้ ระบบก็จะ install Lubuntu ไปจนกระทั่งเสร็จ ก็จะดีดแผ่น CD ออกมา เพื่อให้ กด Enter เพื่อเริ่มระบบLubuntuใหม่ ก็จะเข้าสู่หน้า login ให้ท่าน login โดย login name และ password ที่ท่านได้ระบุไว้แล้ว ก็จะได้พบกับ Lubuntu 10.10 แล้วครับ

     สามารถไปชม video การสาธิตวิธีการ install lubuntu 10.10 ได้ที่นี่ ครับ ^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น